Breaking News
Home / ข่าว / กิจกรรม : งานวิจัย / CMARE ชูแพลตฟอร์มดิจิทัลหนุนการจัดการฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) โดยแนวทางสหวิทยาการ 

CMARE ชูแพลตฟอร์มดิจิทัลหนุนการจัดการฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) โดยแนวทางสหวิทยาการ 

หน่วยงานปฏิบัติการวิจัยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การบรรเทา และการปรับตัว (CMARE) ตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อแบ่งปันและร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความเข้มแข็งของท้องถิ่นในการวางแผนและจัดการฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ที่เป็นปัญหาระดับชาติที่หลายพื้นที่เผชิญอยู่  โดยการนำเอาแพลตฟอร์มดิจิทัลนำร่องที่ได้พัฒนาขึ้นจากความร่วมมือระหว่างคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์และคณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ผ่านการจัดการเรียนและการสอน   ซึ่งประกอบด้วย 3 โมดูล ได้แก่ การเฝ้าระวัง (ท้องถิ่น สามารถรับรู้สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ของตนเองจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ  และสามารถประเมินสมรรถนะในด้านต่าง ๆ เพื่อยกระดับตนเองให้พร้อมต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน) การปลดปล่อย (ท้องถิ่น สามารถคำนวณการปลดปล่อยของฝุ่นละอองขนาดเล็กจากแหล่งกำเนิดต่าง ๆ ได้จากข้อมูลจากการแบ่งปันของหน่วยงานภาครัฐระดับจังหวัด)  และยุทธการจัดการ  (ประกอบด้วย  องค์ความรู้ท้องถิ่นจากงานวิจัยแต่ละศาสตร์   ชุมชนต้นแบบที่สามารถบริหารจัดการตนเองเพื่อลดการเผาได้  มาตรการทางกฎหมายที่ท้องถิ่นสามารถใช้เป็นกลใกในการบริหารจัดการพื้นที่ของตนเอง  และสื่อสร้างสรรค์ที่พัฒนาจากศาสตร์ต่าง ๆ ช่วยสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และสื่อสารข้อมูลที่ชุมชนสามารถเข้าถึงได้)  ทั้งนี้ หน่วยงานปฏิบัติการวิจัยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การบรรเทา และการปรับตัว (CMARE) พร้อมให้การสนับสนุนทางวิชาการ เพื่อบูรณาการความร่วมมือและเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันการบรรลุตัวชี้วัดในแผนพัฒนาท้องถิ่น/แผนปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน  ทั้งการจัดอบรม ในรูปแบบ Onsite และ Online  โดยผู้สนใจ สามารถติดต่อ ดร.ธายุกร พระบำรุง ผู้อำนวยการหน่วยปฏิบัติการวิจัยฯ เบอร์โทร 08 9401 9294 อีเมล thayukorn.p@msu.ac.th  อย่างไรก็ตาม แพลตฟอร์มที่พัฒนานี้  https://dustinfo4all.com/index.php เป็นการนำร่อง ที่ยังต้องพัฒนาประสิทธิภาพให้เต็มรูปแบบ รวมถึงข้อมูลทางวิชาการสหวิทยาการและการสนับสนุนงบประมาณ  เพื่อให้พร้อมรองรับการใช้งานครอบคลุมพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 

ภาพและข่าว :  คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มมส / ดร.ธายุกร พระบำรุง

เผยแพร่โดย : ชลทิตย์ สีเทา

ณ วันที่ : 23 มกราคม 2566

About env@msu.ac.th

Check Also

คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประชุมจัดทำงบประมาณ เงินรายได้ ประจำปี 2567

ภาพและข่าว : คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประชุม การจัดทำงบประมาณเงินรายได้และ แผนการใช้จ่ายงบประมาณเงินรายได้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประชุมจัดทำงบประมาณ เงินรายได้ ประจำปี 2568 เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 เวลา 13.00 น. คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *