Breaking News
Home / ข่าว / กิจกรรม : งานวิจัย / คณะสิ่งแวดล้อมฯ เสริมศักยภาพของครู(รักษ์)ถิ่น สู่การบูรณาการการจัดการเรียนและการสอนควบคู่กับการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

คณะสิ่งแวดล้อมฯ เสริมศักยภาพของครู(รักษ์)ถิ่น สู่การบูรณาการการจัดการเรียนและการสอนควบคู่กับการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 20-22 มีนาคม 2567 ณ ห้อง ED1219 ชั้น 2 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ โดย ดร.ธายุกร พระบำรุง ผู้อำนวยการหน่วยปฏิบัติการวิจัยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การบรรเทา และการปรับตัว (CMARE) ได้รับมอบหมายให้เป็นวิทยากร ในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ “การบูรณาการทักษะการสื่อสาร เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในชุมชนสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” ให้กับนักศึกษา จำนวน 31 คนผู้ที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ครู เมื่อสำเร็จการศึกษาในจังหวัด ต่าง ๆ ได้แก่  หนองคาย อุดรธานี ขอนแก่น เลย  บึงกาฬ หนองบัวลำภู และมหาสารคาม ภายใต้โครงการพัฒนานักศึกษาทุนครูรัก(ษ์) ถิ่น ปีการศึกษา 2566 จัดโดยฝ่ายการศึกษาและการบริการวิชาการ (รศ.ดร.ดนิตา ดวงวิไล ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนาวิชาชีพครูและบริการวิชาการ) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ ดร. สุมาลี ชัยเจริญ เป็นประธานเปิด ซึ่งกิจกรรมนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพในด้านการใช้ภาษาไทย เพื่อใช้ในการสื่อสารมุ่งเน้นการสื่อสารกับชุมชน ในการผลักดันการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน ครอบคลุมมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 4 ส่วน คือ 1) การค้นหาตัวตนของชุมชน กลไกสนับสนุน และโอกาสการพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืน  2) การสร้างพลังและการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย จากเรื่องเล่าสู่เรื่องราว (Content) ครอบคลุม  SWOT Analysis และการวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสีย  3) การบูรณาการทักษะการสื่อสาร เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในชุมชนสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และ 4) การจัดทำแผนการดำเนินการเพื่อพัฒนาศักยภาพของเยาวชนผ่านการจัดการเรียนและการสอน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน โดยนักศึกษา ได้สะท้อนประเด็นจากการวิเคราะห์บริบทของชุมชนที่แตกต่างกันไป เป็นกิจกรรมที่จะบูรณาการกับการจัดการเรียนและการสอนและกิจกรรมของชุมชน โดยกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย  เช่น การพัฒนาเยาวชนเพื่อสนับสนุนการเป็นชุมชนปลอดยาเสพติด การเพิ่มมูลค่าของเสียจากการจัดการสิ่งแวดล้อมในชุมชน การพัฒนายุวมัคคุเทศก์เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในชุมชนอย่างยั่งยืน และการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนจากภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นต้น ทั้งนี้ หน่วยงานใดสนใจหรือประสงค์จะพัฒนาศักยภาพบุคลากรในหัวข้อดังกล่าว สามารถติดตอบสอบถามได้ที่ ดร.ธายุกร พระบำรุง ผู้อำนวยการหน่วยปฏิบัติการวิจัยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การบรรเทา และการปรับตัว (CMARE) อีเมล thayukorn.p@msu.ac.th

ภาพและข่าว : คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มมส / ดร.ธายุกร พระบำรุง

เผยแพร่โดย : ชลทิตย์ สีเทา

ณ วันที่ : 26 มีนาคม 2567

About env@msu.ac.th

Check Also

คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประชุมจัดทำงบประมาณ เงินรายได้ ประจำปี 2567

ภาพและข่าว : คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประชุม การจัดทำงบประมาณเงินรายได้และ แผนการใช้จ่ายงบประมาณเงินรายได้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประชุมจัดทำงบประมาณ เงินรายได้ ประจำปี 2568 เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 เวลา 13.00 น. คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *