Breaking News
Home / ข่าว / กิจกรรม : งานวิจัย / คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ ร่วมสร้างกลไกสนับสนุนการสร้างเมืองยืดหยุ่นด้านภัยพิบัติ

คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ ร่วมสร้างกลไกสนับสนุนการสร้างเมืองยืดหยุ่นด้านภัยพิบัติ

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา เครือข่ายพัฒนาความเข้มแข็งต่อภัยพิบัติไทย (TNDR : Thai Network for Disaster Resilience) โดย ดร.พิจิตต รัตตกุล ประธานเครือข่ายฯ ได้จัดประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ เครือข่ายพัฒนาความเข้มแข็งต่อภัยพิบัติ ครั้งที่ 1 ในหัวข้อ “ความยืดหยุ่นของภัยพิบัติในพื้นที่เมืองและความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชน” (Urban Disaster Resilience and Community Well-Being)  ณ ห้องสัมมนา KSS-801 อาคารเกษมศรี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสุขภาพ มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช โดยมี  รศ.นพ.อนันต์ มโนมัยพิบูลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เป็นประธานการประชุม โดยมีเครือข่ายนักวิชาการและวิชาชีพ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการพัฒนาความเข้มแข็งต่อภัยพิบัติไทย ร่วมประชุม ทั้งนี้ ในการประชุม ได้จัดให้มี การบรรยายพิเศษเกี่ยวกับการพัฒนาความเข้มแข็งต่อภัยพิบัติในมิติต่าง ๆ  โดยผู้มีความรู้ ประสบการณ์และเชี่ยวชาญ ประกอบด้วย รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดร.วิจารย์ สิมาฉายา ผู้อำนวยการสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย และ นพ.ภูมินทร์ ศิลาพันธ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ตลอดจน การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติที่เกี่ยวกับความยืดหยุ่นของภัยพิบัติในพื้นที่เมืองและความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชน โดยคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์   โดย ดร.ธายุกร พระบำรุง ผู้อำนวยการหน่วยปฏิบัติการวิจัยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การบรรเทา และการปรับตัว (CMARE) คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ร่วมนำเสนอในฐานะเป็นเครือข่าย ในหัวข้อ “การสร้างเมืองยืดหยุ่นด้วยกลยุทธ์การศึกษาภายใต้โครงการ MCR2030 กรณีเมืองมหาสารคาม” ซึ่งเป็นการนำเอาบทเรียนการดำเนินการที่บูรณาการความร่วมมือกับภาคท้องถิ่น ศูนย์วิจัยเฉพาะทางนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อการจัดการภัยพิบัติลุ่มน้ำแบบบูรณาการ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม รวมถึงการสนับสนุนทางวิชาการจาก สำนักงานเพื่อการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งสหประชาชาติ และเครือข่ายพัฒนาความเข้มแข็งต่อภัยพิบัติไทย โดยการประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ เครือข่ายพัฒนาความเข้มแข็งต่อภัยพิบัติไทย ครั้งถัดไปนั้นมหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นฐานะเจ้าภาพการจัดประชุมครั้งต่อไปในปี 2567  ข้อมูลเพิ่มเติม

https://www.khaosod.co.th/pr-news/news_7697984https://www.matichonweekly.com/publicize/article_682308

ภาพและข่าว :  คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มมส /  ดร.ธายุกร พระบำรุง

เผยแพร่โดย : ชลทิตย์ สีเทา

ณ วันที่ : 6 มิถุนายน 2566

About env@msu.ac.th

Check Also

คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประชุมจัดทำงบประมาณ เงินรายได้ ประจำปี 2567

ภาพและข่าว : คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประชุม การจัดทำงบประมาณเงินรายได้และ แผนการใช้จ่ายงบประมาณเงินรายได้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประชุมจัดทำงบประมาณ เงินรายได้ ประจำปี 2568 เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 เวลา 13.00 น. คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *