Breaking News
Home / ข่าว / กิจกรรม : งานวิจัย / CMARE ขอแสดงความยินดีกับนิสิตทุกคณะ ที่ผ่านการคัดเลือกโครงการประกวด ACAQLE Symposium

CMARE ขอแสดงความยินดีกับนิสิตทุกคณะ ที่ผ่านการคัดเลือกโครงการประกวด ACAQLE Symposium

290595703_367405015532678_3440614683017666221_n

CMARE ขอแสดงความยินดีกับนิสิตทุกคณะ ที่ผ่านการคัดเลือกโครงการประกวด ACAQLE Symposium

หน่วยปฏิบัติการวิจัยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การบรรเทา และการปรับตัว (CMARE) ในฐานะผู้ประสานของเครือข่ายภาคีวิจัยบรรยากาศแห่งประเทศไทย (Thailand Consortium for Atmospheric Research; TCAR) และสนับสนุนองค์ความรู้และการบูรณาการสหวิทยาการ เพื่อการจัดการคุณภาพอากาศในระดับพื้นที่  ขอแสดงความยินดีและชื่นชมกับนิสิตทุกทีม ผู้แทนของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม   ที่ได้เข้าส่งผลงานประกวดโครงการ   American Corners Air Quality Learning Empowerment Symposium ซึ่งเป็นโครงการภายใต้ความร่วมมือระหว่างสถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย และสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)  ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 20-23 กรกฎาคม 2565  ณ โรงแรมฟูร่ามาเชียงใหม่ (รอการยืนยัน) ประกอบด้วย 4 โครงการ  คือ

1. การประเมินและทำนายความเข้มข้นของปริมาณฝุ่น PM2.5 โดยใช้ภาพถ่ายจากดาวเทียม Sentinal-5P

ด้วย Machine Learning

  1. การพัฒนาระบบการจัดการข้อมูลสารสนเทศฝุ่นละออง

3.การกระจายมลพิษ PM2.5 จากแหล่งข้อมูล Google Scholar ผ่านกระบวนการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ชุมชน และ

  1. การสร้างความตระหนักรู้ในการเข้าใจมลพิษทางอากาศ

โดยทั้ง 4 โครงการนี้ เป็นการเติมเต็มเชิงบูรณาการระหว่างศาสตร์  เพื่อนำเสนอไอเดียในการจัดการมลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็กในระดับพื้นที่อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ ได้ส่งโครงการประกวด ในรูปของการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อรองรับการเติมเติมจากทุกศาสตร์ ในลำดับโครงการที่ 2 ซึ่งเป็นการ บูรณาการความร่วมมือระหว่างคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์และคณะวิทยาการสารสนเทศ โดยมีนายสหัสวรรษ แก้วเปรม นิสิตหลักสูตรสาขาวิชาเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม   และนายวรเมธ ดวงกุลสา นิสิตหลักสูตร สาขาสารสนเทศศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ เข้าร่วมประกวดครั้งนี้  ดูข้อมูลเพิ่มเติมจาก https://aqaat.narit.or.th/acaqle/acaqle_symposium.php

ข่าว: หน่วยปฏิบัติการวิจัย CMARE

ภาพและข่าว : คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์/อ.ดร.ธายุกร พระบำรุง
เผยแพร่โดย : ชลทิตย์ สีเทา

ณ วันที่ : 7 กรกฏาคม 2565

 

About env@msu.ac.th

Check Also

คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประชุมจัดทำงบประมาณ เงินรายได้ ประจำปี 2567

ภาพและข่าว : คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประชุม การจัดทำงบประมาณเงินรายได้และ แผนการใช้จ่ายงบประมาณเงินรายได้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประชุมจัดทำงบประมาณ เงินรายได้ ประจำปี 2568 เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 เวลา 13.00 น. คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *