Breaking News
Home / Uncategorized / คณะสิ่งแวดล้อมฯ เสริมพลัง Soft Power โดยกลยุทธ์การศึกษาจากอัตลักษณ์ชุมชนคนเมืองมหาสารคาม

คณะสิ่งแวดล้อมฯ เสริมพลัง Soft Power โดยกลยุทธ์การศึกษาจากอัตลักษณ์ชุมชนคนเมืองมหาสารคาม

เมื่อวันที่ 10 มกราคม  2567 ที่ผ่านมา  ณ โรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา  รศ.ดร.อดิศักดิ์ สิงห์สีโว  คณบดีคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ พร้อมด้วย ดร.ธายุกร พระบำรุง ผู้อำนวยการหน่วยปฏิบัติการวิจัยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การบรรเทา และการปรับตัว (CMARE)/หัวหน้าโครงการ ได้ร่วมเป็นเกียรติในงานเปิดบ้าน (Open House) ของโรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา ซึ่งมีนายกมล ตราชู  รองนายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม เป็นประธานเปิดกิจกรรม โดยโรงเรียนนี้ เป็นหนึ่งในโรงเรียนนำร่องที่ได้ออกแบบและนำเอาหลักสูตรท้องถิ่นแบบสหวิทยาการ  โดยใช้ประวัติศาสตร์และอัตลักษณ์ท้องถิ่น มาบูรณาการสู่การจัดการเรียนและการสอนในแต่ละกลุ่มสาระวิชา ภายใต้โครงการการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนและการสอนแบบสหวิทยาการ โดยใช้ประวัติศาสตร์และอัตลักษณ์ท้องถิ่นเป็นฐานสู่การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน  ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เทศบาลเมืองมหาสารคาม (กองการศึกษา)  และ 4 โรงเรียนนำร่อง ได้แก่ โรงเรียนเทศบาลบูรพาพิทยาคาร (กิจกรรม: ชุมชนอภิสิทธิ  รากฐานวัฒนธรรม)  โรงเรียนเทศบาลสามัคคีวิทยา (กิจกรรม: วิถีท่องเที่ยววัฒนธรรมสไตล์ชีวิตวิถีใหม่) โรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา  (กิจกรรม: คลองสมถวิลสายน้ำแห่งวัฒนธรรม) และโรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย (กิจกรรม: ปั้นดินบ้านหม้อ) ซึ่งดำเนินการภายใต้โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566  โดยมีวัตถุประสงค์  เพื่อออกแบบกิจกรรมการพัฒนาการเรียนรู้แบบสหวิทยาการร่วมกับครูและองค์กรภาคท้องถิ่น สำหรับผู้เรียนแต่ละระดับการศึกษา โดยใช้ประวัติศาสตร์และอัตลักษณ์ท้องถิ่นเป็นฐาน  และเพื่อประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนจากกิจกรรมการพัฒนาการเรียนรู้แบบสหวิทยาการ  อีกทั้งสาระในหลักสูตร ยังได้ผนวกองค์ความรู้จากบทเรียนจากวิชาปัญหาพิเศษของนิสิตในหลักสูตรสาขาวิชาเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม ซึ่งใช้พื้นที่เมืองมหาสารคามเป็นกรณีศึกษาไว้ด้วย  และในวันที่ 13 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา เทศบาลเมืองมหาสารคาม ได้จัดให้มีกิจกรรมวันเด็ก ประจำปี 2567 ขึ้น ซึ่งมีนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต  ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดพิธี พร้อมด้วยหน่วยงานส่วนราชการ หน่วยงานภาคการศึกษา และสมาคม เข้าร่วมเป็นเกียรติจำนวนมาก   โดยในกิจกรรมนี้   ดร.ธายุกร พระบำรุง ในฐานะผู้แทนคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์/หัวหน้าโครงการ ได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับเทศบาลเมืองมหาสารคาม  ซึ่งมีนายภาคิน ติระพงศ์ไพบูลย์ นายกเทศมนตรีเป็นผู้รับมอบ  และมอบประกาศนียบัตรและเล่มหลักสูตรท้องถิ่นสหวิทยาการให้กับโรงเรียนนำร่อง ทั้งนี้ แต่ละโรงเรียน ได้นำเสนอบทเรียนการจัดการเรียนการสอน ผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียน และนวัตกรรมจากการจัดการเรียนและการสอน เช่น เครื่องกรองน้ำ สำหรับครัวเรือน (โรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา) ภายใต้นิทรรศการ “CommuniTeach Expo” ซึ่งจะเป็นกลไกในการสนับสนุนการยกระดับสู่การเป็นเมืองแห่งการเรียนและคนมีสุข ที่เริ่มจากการเข้าใจรากฐานความเป็นมาด้านประวัติศาสตร์และอัตลักษณ์ของชุมชน สะท้อนตัวตนคนเมืองมหาสารคาม  เพื่อสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกันอย่างเป็นระบบแบบองค์รวม ตลอดจนการขยายผลไปยังโรงเรียนอื่น ๆ ในพื้นที่เมืองมหาสารคาม ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถศึกษาหลักสูตรท้องถิ่นแบบสหวิทยาการ ฉบับ E-Book ได้ที่ https://pubhtml5.com/bookcase/ofeu/

ภาพและข่าว : คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ /ชลทิตย์ สีเทา

เผยแพร่โดย : ชลทิตย์ สีเทา

ณ วันที่ : 16 ธันวาคม 2567

About env@msu.ac.th

Check Also

คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประชุมจัดทำงบประมาณ เงินรายได้ ประจำปี 2567

ภาพและข่าว : คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประชุม การจัดทำงบประมาณเงินรายได้และ แผนการใช้จ่ายงบประมาณเงินรายได้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประชุมจัดทำงบประมาณ เงินรายได้ ประจำปี 2568 เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 เวลา 13.00 น. คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *