Breaking News
Home / ข่าว / กิจกรรม : งานวิจัย / สำรวจข้อมูล เพื่อการเตรียมรับมือของเกษตรกรต่อสถานการณ์โควิด19 และประกอบการของบสนับสนุนด้านนวัตกรรม เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรแบบครบวงจร

สำรวจข้อมูล เพื่อการเตรียมรับมือของเกษตรกรต่อสถานการณ์โควิด19 และประกอบการของบสนับสนุนด้านนวัตกรรม เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรแบบครบวงจร

93477962_508510306487993_8833034186244751360_n

สำรวจข้อมูล เพื่อการเตรียมรับมือของเกษตรกรต่อสถานการณ์โควิด19 และประกอบการของบสนับสนุนด้านนวัตกรรม
เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรแบบครบวงจร
เครือข่ายหน่วยปฏิบัติการวิจัยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การบรรเทา และการปรับตัว (CMARE) ร่วมกับเครือข่ายสำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม ได้จัดทำแบบสำรวจข้อมูลพื้นฐานออนไลน์ เพื่อเตรียมพร้อมสู่การพัฒนาเทคโนโลยีบนมือถือ (Mobile Application) ในการสนับสนุนการทำการตลาดดิจิทัลให้กับเกษตรกร ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 และการใช้ประโยชน์ที่ต่อเนื่องและยั่งยืน หลังจากสถานการณ์ทุเลาลง โดยมีวัตถุประสงค์ในการเก็บข้อมูล ครั้งนี้ เพื่อรวบรวมประเด็นที่จำเป็นต่อการพัฒนาระบบสนับสนุนการตลาดดิจิทัลแบบครบวงจร สำหรับผลิตผลทางการเกษตร ตลอดจนการแลกเปลี่ยนชุดความรู้ด้านการเกษตรระหว่างกลุ่มเกษตรกร การจัดการองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งด้านการบริหารจัดการน้ำ การวางแผนและการประเมินความเหมาะสมของพื้นที่ด้านการทำการเกษตร การปรับปรุงคุณภาพดิน การป้องกันและควบคุมวัชพืช ศัตรูพืช และโรคพืช การใช้ประโยชน์จากของเสีย การจัดทำฉลากคาร์บอน การประยุกต์ใช้แอพพลิเคชั่นที่ได้พัฒนา โดยหน่วยงานที่สนับสนุนด้านการเกษตร และการหมุนเวียนวัตถุดิบตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) การส่งเสริมระบบการทำเกษตรอินทรีย์ จากชุดความรู้ของผู้มีประสบการณ์ในพื้นที่ และการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มเกษตรกร ทั้งนี้จะได้นำมาวิเคราะห์ทางสถิติ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการจัดทำข้อเสนอโครงการ ในรูปแบบพหุวิทยาการ สำหรับของบสนับสนุนด้านการพัฒนานวัตกรรม และช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรให้สามารถปรับตัวกับสถานการณ์และพัฒนาตนเองสู่การเป็น Smart Farmer ต่อไป
ขอความอนุเคราะห์พี่น้องเกษตรกรทุกท่าน ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ร่วมกันกรอกข้อมูลได้ที่: https://bit.ly/2XywhDD
ทั้งนี้ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สอดคล้องกับความต้องการของเกษตร ในฐานะผู้ใช้ประโยชน์
ข่าว/ภาพ: หน่วยปฏิบัติการวิจัย CMARE
ขอบคุณภาพจาก: www.freepik.com

ข้อมูลและข่าว :  คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม/ดร.ธายุกร พระบำรุง

เผยแพร่ข่าวโดย : ชลทิตย์ สีเทา

ณ วันที่ : 21 เมษายน 2563 

About env@msu.ac.th

Check Also

คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประชุมจัดทำงบประมาณ เงินรายได้ ประจำปี 2567

ภาพและข่าว : คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประชุม การจัดทำงบประมาณเงินรายได้และ แผนการใช้จ่ายงบประมาณเงินรายได้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประชุมจัดทำงบประมาณ เงินรายได้ ประจำปี 2568 เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 เวลา 13.00 น. คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *