Breaking News
Home / ข่าว / SDGs / คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมใจหล่อเทียนพรรษา ประจำปี 2567 เพื่อสืบทอดประเพณีเนื่องในวันเข้าพรรษา

คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมใจหล่อเทียนพรรษา ประจำปี 2567 เพื่อสืบทอดประเพณีเนื่องในวันเข้าพรรษา

วันนี้ 25 กรกฏาคม 2567 เวลา 09.00 น. คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม นำโดย รศ.ดร.อดิศักดิ์  สิงห์สีโว  คณบดีคณะสิ่งแวดล้อมฯ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมด้วยคณาจารย์ บุคลากร เข้าร่วมกิจกรรมหล่อเทียน เนื่องในเทศกาลวันเข้าพรรษา ประจำปี 2567 ณ ตลาดน้อย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ทั้งนี้ เทียนพรรษา เริ่มมีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ชาวพุทธจะยึดถือเป็นประเพณีนำเทียนไป ถวายพระภิกษุในเทศกาลเข้าพรรษา เพื่อปรารถนาให้ตนเองเป็นผู้เฉลียวฉลาด มีไหวพริบ ประดุจ แสงสว่างของดวงเทียน โดย เทียนพรรษา คือ เทียนขนาดใหญ่และยาวเป็นพิเศษกว่าเทียนชนิดอื่น สำหรับจุดในโบสถ์ตั้งแต่วันเข้าพรรษาจนถึงวันออกพรรษา

ดังนั้น การหล่อเทียนเพื่อถวายเป็นเทียนพรรษา นับเป็นกิจกรรมที่ดีงาม เพราะนอกจากพุทธศาสนิกชนจะได้รับความเอิบอิ่มในกุศลบุญที่จะได้เทียนเพื่อถวายเป็นเครื่องสักการบูชาแล้ว ผลพลอยที่ได้ตามมาคือ ได้แสงสว่างเพื่ออำนวยประโยชน์สำหรับพระภิกษุสามเณรในการประกอบศาสนกิจในยามราตรี และที่สำคัญ คือ ได้ความสมัครสมานสามัคคีของหมู่คณะ นับเป็นผลานิสงส์อันยิ่งใหญ่ที่เห็นได้อย่างชัดเจน

ภาพและข่าว :  คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มมส / ชลทิตย์ สีเทา

เผยแพร่โดย : ชลทิตย์ สีเทา

ณ วันที่ : 25 กรกฏาคม 2567

About env@msu.ac.th

Check Also

โครงการการอบรมเชิงปฏิบัติการ the 13th Anniversary Field Course in Conservation Biology & Global Health:At the Human-Environment Interface

พิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการ ว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาและวิทยาศาสตร์ ระหว่าง ศูนย์การศึกษาภาคสนามนานาชาติ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา และ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ โครงการการอบรมเชิงปฏิบัติการ the 13th Anniversary Field Course in Conservation Biology & Global Health:At the Human-Environment Interface

พิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการ ว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาและวิทยาศาสตร์ ระหว่าง ศูนย์การศึกษาภาคสนามนานาชาติ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา และ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ โครงการการอบรมเชิงปฏิบัติการ the 13th Anniversary Field …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *